Wednesday, December 12, 2012

Khám chữa bệnh tình nguyện tại Songdo New City - Incheon - Korea


Hôm nay đi khám chữa bệnh tình nguyện cho người nước ngoài đang làm việc tại Hàn Quốc. Nói là người nước ngoài nhưng thật ra toàn người Việt Nam và Trung Quốc qua đây làm việc hoặc lấy chồng bên này. Lúc chuẩn bị, mình hỏi ông Bác sỹ người Hàn ngồi khám cùng mình 1 câu... ngu ngơ: "sao bảo xã hội Hàn Quốc ai cũng có bảo hiểm y tế mà cứ tổ chức khám chữa bệnh tình nguyện mãi vậy nhỉ?". Ông bảo: "ng
 ười khám ở đây đa phần là người nhập cư, ở lại bất hợp pháp, hoặc lấy chồng bên này mà chồng không đóng bảo hiểm cho mình". Mình "à" lên 1 tiếng rồi nói: "ở VN thỉnh thoảng tôi cũng đi khám chữa bệnh tình nguyện như này, nhưng toàn đi lên miền núi, vùng sâu vùng xa. Ở Hàn Quốc thì trái lại, đi khám chữa bệnh tình nguyện phải đi đến thành phố lớn, nhiều khu công nghiệp, đông người". Nói vậy để thấy 2 điều:

-Thứ 1: Dân Hàn được hưởng lợi ích rất lớn từ Bảo hiểm y tế toàn dân.
-Thứ 2: Mặc dù người nước ngoài ở lại bất hợp pháp nhưng các tổ chức, chính phủ Hàn... vẫn tạo điều kiện để họ tiếp cận với chăm sóc sức khỏe ban đầu.

Mình được phân công ngồi cùng ông bác sỹ nội thận tiết niệu để khám nội tổng quát. Cũng đơn giản thôi, bệnh nhân đến khám lấy số thứ tự rồi vào khám. Đo huyết áp, nghe tim, phổi, hỏi triệu chứng, cho phiếu đi làm xét nghiệm máu, xquang, siêu âm... rồi nhìn vào danh mục thuốc có sẵn để kê đơn, bệnh nhân cầm đơn thuốc ra nhận thuốc rồi về. Ban đầu mình ngồi xem ông bác sỹ Hàn khám, một lúc thấy toàn chị em Việt Nam và bệnh nhân mỗi lúc 1 đông, thế là chia làm 2 bàn, mình khám người Việt Nam còn ông bác sỹ thầu người Trung Quốc, thỉnh thoảng lại có một vài người Uzbekistan, Nga...
Vừa khám vừa hỏi chuyện, đa phần chị em qua đây lấy chồng, hoàn cảnh cũng còn nhiều khó khăn, ai đi khám cũng bồng theo con nhỏ. Thành thử, khám nội tổng quát 1 lúc lại kiêm luôn cả khám nhi. Nhiều chị mới 19, 20 tuổi mà đã lấy chồng Hàn, qua đây 2, 3 năm, có với nhau 1, 2 mặt con... vậy mà không có bảo hiểm y tế!!! Chị em đi khám đa phần vì đau dạ dày, phải đến 80% như vậy, tự nhiên lang man mình nghĩ, hay cuộc sống bên này vất vả, khó khăn quá dẫn đến cứ suy nghĩ, căng thẳng, stress mãi... cộng với đồ ăn đồ uống bên này quá cay, quá nóng... dẫn đến đau dạ dày nhiều??? Tự nhiên thấy chạnh lòng chi lạ!!!
Trẻ em Hàn thì đừng nói, mập mạp, mũm mĩm, trắng trẻo, miệng cứ bi bô "ô ma, ô ma, a pa, a pa" (mẹ, ba) dễ thương cực kỳ. Vừa khám lại vừa nghĩ vu vơ, lúc nào thì mình mới có 1 đứa kêu "a pa, a pa" như vậy nhỉ? Cũng thèm thèm,hehe.
Thế là trong đơn thuốc mình cứ thòng thêm vài loại vitamin cho các chị, các bé. Không bổ đằng đít thì bổ đằng đầu, nhỉ?!

Hôm nay họ tổ chức khám chữa bệnh tình nguyện tại thành phố Songdo, đây là thành phố nhân tạo lớn nhất thế giới. Người Hàn qua mấy chục năm xây dựng hệ thống giao thông, đường xá ngầm ở Seoul và các thành phố khác thì đất, đá họ đổ ra biển, tạo nên 1 hòn đảo nhân tạo, rồi đầu tư thêm cả trăm tỷ đôla để xây dựng nên thành phố tuyệt đẹp này. Công ty xây dựng POSCO là đơn vị thi công toàn bộ thành phố, họ cũng cho mượn trụ sở chính tại Songdo để tổ chức khám chữa bệnh, kết hợp với hệ thống xe bus y tế chuyên dụng, kết quả là hôm nay có cả chụp X-Quang, Siêu âm, Điện tim, Làm công thức máu, nước tiểu, 3 ghế chữa răng, 1 xe chuyên dụng để khám mắt, 1 xe chuyên dụng để khám Sản... Thành ra chả khác gì cái bệnh viện mini. Nhớ lại đợt trước khi đi Hàn, mình có đi khám tình nguyện tại huyện Nam Đông, đồ nghề chỉ là ống nghe, huyết áp và 10 triệu tiền thuốc, đồng bào thì đông ơi là đông, chen chúc, giành nhau được khám. Đến lúc hết sạch thuốc mà người dân vẫn còn, chả biết nói làm sao cả!

Có 1 điều đặc biệt hôm nay mà mình không bao giờ quên, đó là buổi trưa các bác sỹ và tất cả nhân viên chỉ ăn cơm hộp, uống 1 chai nước. Sau khi khám xong thì ra về. Nhớ lại lần khám chữa bệnh tình nguyện ở huyện Nam Đông: buổi trưa, ủy ban nhân dân xã quyết định thết đãi toàn bộ đoàn khám chữa bệnh hết sức hoành tráng, 3 mâm với hơn 30 người (đoàn khám chữa bệnh và hầu như toàn bộ nhân viên của ủy ban xã), la liệt những con cá tràu to như bắp chân, gà, vịt, thịt trâu... còn bia thì uống thả cửa. Ăn xong ra ngồi uống nước trà, nhưng đồng chí bí thư xã không đồng ý, thế là lại lôi ra mấy két, uống thay nước, mà lần nào cũng phải 100%. Xong lại quay về vật vờ khám ca chiều. Đang khám thì trưởng đoàn được đặc cách dẫn đi ăn đặc sản con sóc, con nhím gì đó không nhớ mà 1 con như vậy gần 2 triệu!!! Khi hết thuốc không thể khám được nữa, đồng bào dân tộc chưng hửng ra về thì... đoàn lại được giám đốc trung tâm y tế mời nhậu đặc sản thịt trâu, uống thêm mấy thùng bia nữa mới được về!!!!!!! Lúc đó, mình rất ngạc nhiên và hỏi 1 anh bác sỹ trong đoàn: "đi khám chữa bệnh tình nguyện có được tí tiền thuốc mà tiền ăn nhậu còn gấp nhiều lần, sao vậy nhỉ?!!!". Anh nói với mình:"tập quen đi chú mi ơi, tình nguyện lần nào chả thế?". Ôi thôi thôi...

Tối nay về, đi siêu thị, mua ít rau củ, nấu 1 bữa đơn giản, uống thêm chút vang... Thế là xong 1 ngày ý nghĩa!!!

Vài ảnh chụp cùng Giáo sư WON tại thành phố Songdo 09.2012



No comments:

Post a Comment